Phân tích cơ hội kinh doanh và chiến lược xâm nhập, phát triển thị trường xét nghiệm Viêm Gan C tại Việt Nam
Viêm gan C
Viêm gan C, một kẻ thù âm thầm tấn công gan, đang đe dọa sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, khiến nhiều người chủ quan và bỏ qua cơ hội được điều trị kịp thời.
Tác hại của viêm gan C:
Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, viêm gan C có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như:
- Xơ gan: Các mô gan bị tổn thương và thay thế bằng mô sẹo, làm giảm chức năng gan.
- Ung thư gan: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm gan C, có tỷ lệ tử vong cao.
Vì sao phải xét nghiệm viêm gan C?
Xét nghiệm Anti-HCV là cách để phát hiện sớm nhiễm virus viêm gan C. Phát hiện sớm giúp:
- Điều trị kịp thời: Các thuốc kháng virus hiện nay có hiệu quả cao trong việc loại bỏ virus khỏi cơ thể.
- Ngăn ngừa biến chứng: Phát hiện và điều trị sớm giúp ngăn ngừa xơ gan và ung thư gan.
Cải thiện chất lượng cuộc sống: Người bệnh sẽ có cuộc sống khỏe mạnh và bình thường hơn.
Medic Data giúp tìm các gói thầu sắp hết hạn thế nào?
Medic Data cho phép liệt kê những gói thầu sắp hết hạn trong tương lai. Đồng thời cho phép lọc theo Bệnh Viện, Thời gian, hoặc theo xét nghiệm cần quan tâm.
Bộ lọc cũng hỗ trợ lọc theo NPP/ NSX để phân tích đối thủ cạnh tranh.
Để đăng kí sử dụng dashboard; hãy liên hệ Zalo Medicdata offical account tại:
I. Phân tích Quy mô thị trường
Thị trường xét nghiệm viêm gan C tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các doanh nghiệp. Với quy mô thị trường xét nghiệm Xét nghiệm Anti-HCV tăng trưởng ấn tượng 400% trong nửa đầu năm 2024 với trị giá 230 tỷ so với nửa đầu năm 2023, thị trường xét nghiệm viêm gan C Anti-HCV tại Việt Nam đang mở ra một không gian kinh doanh vô cùng lớn các doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế sau:
- Nhu cầu cao: Số lượng người nhiễm viêm gan C lớn, tạo ra nhu cầu xét nghiệm cao.
- Chính sách hỗ trợ: Nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ, cụ thể Quyết định 4531/QĐ-CP ngày 24/09/2021 Của Bộ Y Tế về kế hoạch phòng chống bệnh viêm gan vi rút giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030
Công nghệ hiện đại: Sự phát triển của công nghệ giúp cho việc xét nghiệm trở nên nhanh chóng, chính xác và tiện lợi hơn.
II. Phân tích khách hàng mục tiêu
Hiện nay, có khoảng 100 cơ sở y tế trên toàn quốc đang sử dụng hóa chất xét nghiệm Anti-HCV. Điều đáng chú ý là 20% trong số đó, chủ yếu là các bệnh viện lớn tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng (ví dụ: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược…), lại chiếm đến 80% tổng doanh số. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường xét nghiệm viêm gan C tại các cơ sở y tế quy mô lớn. (Liên hệ ngay Medic data để được tư vấn chi tiết về danh sách khách hàng mục tiêu)
III. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Với sự tham gia của khoảng 20 hãng sản xuất khác nhau, thị trường xét nghiệm anti-HCV vô cùng đa dạng, trong đó Roche, Abbott và DiaSorin đang là những cái tên nổi bật nhất. trong đó Roche dẫn đầu với 39% thị phần.
Với sự cạnh tranh khốc liệt, để xâm nhập, gia tăng thị phần kinh doanh cần hiểu rõ ưu nhược điểm về sản phẩm, kênh phân phối, chiến lược quảng bá và chiến lược giá của các hãng đối thủ. Ở phạm vi bài viết này chúng ta sẽ phân tích chiến lược giá của 2 đối thủ nặng ký trên thị trường: Abbot và Roche
IV. Phân tích chiến lược giá Abbott và Roche
Với sự tham gia của khoảng 20 hãng sản xuất khác nhau, thị trường xét nghiệm anti-HCV vô cùng đa dạng, trong đó Roche, Abbott và DiaSorin đang là những cái tên nổi bật nhất. trong đó Roche dẫn đầu với 39% thị phần.
Với sự cạnh tranh khốc liệt, để xâm nhập, gia tăng thị phần kinh doanh cần hiểu rõ ưu nhược điểm về sản phẩm, kênh phân phối, chiến lược quảng bá và chiến lược giá của các hãng đối thủ. Ở phạm vi bài viết này chúng ta sẽ phân tích chiến lược giá của 2 đối thủ nặng ký trên thị trường: Abbot và Roche
Giá xét nghiệm Anti-HCV của Abbott tại các bệnh viện khác nhau có sự chênh lệch đáng kể, từ mức thấp nhất 94.100 đồng tại Bệnh viện Đại Học Y Dược đến mức cao nhất 134.905 đồng tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, với giá trung bình khoảng 113.251 đồng.
Giá xét nghiệm Anti-HCV của Roche chỉ có sự biến động nhỏ giữa các bệnh viện, với mức chênh lệch cao nhất là 9%. Cụ thể, giá thấp nhất là 72.260 đồng tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế và cao nhất là 79.300 đồng tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thanh Hóa. nhìn chung, giá xét nghiệm Anti-HCV của Roche khá ổn định, thống nhất giá mức trung bình 75.874 đồng.
Qua phân tích ta có thể thấy được chính sách giá của từng hãng khác nhau:
- Abbott: Có thể áp dụng chiến lược đa dạng hóa giá để phù hợp với từng phân khúc khách hàng và thị trường.
- Roche: Có xu hướng ổn định giá để tạo lòng tin cho khách hàng và tạo dựng hình ảnh thương hiệu chất lượng cao.
Tuy nhiên mỗi chính sách giá của mỗi hãng cũng có ưu nhược điểm khác nhau:
Abbott:
- Ưu điểm: Đa dạng về mức giá, giúp các bệnh viện có nhiều lựa chọn phù hợp với ngân sách.
- Nhược điểm: Khách hàng có thể khó so sánh và lựa chọn do sự chênh lệch giá quá lớn.
Roche:
- Ưu điểm: Giá cả ổn định, dễ dự đoán, tạo lòng tin cho khách hàng.
- Nhược điểm: Có thể không cạnh tranh được với Abbott ở một số phân khúc thị trường.
Kết luận
Giá cả là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Để có thể xâm nhập, phát triển gia tăng Thị phần xét Nghiệm anti-HCV nói riêng và thị trường xét nghiệm nói chung các hãng cần cân nhắc thêm các yếu tố như 4P dưới đây:
- Cải thiện Chất lượng sản phẩm: Cải thiện Độ nhạy, độ đặc hiệu, thời gian cho kết quả. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu xét nghiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng
- Nâng cao Dịch vụ khách hàng: Hàng hóa được cung cấp đầy đủ kịp thời; hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng; đào tạo liên tục, hiệu quả
- Xây dựng Thương hiệu: Uy tín của hãng trên thị trường.
- Cải thiện chính sách bán hàng: Điều kiện thanh toán ưu đãi, chính sách đổi trả hàng lỗi, hàng cận date, chương trình khuyến mãi,